Có nhiều yếu tố bên ngoài tác động đến việc chúng ta mua loa, bên cạnh đó thông số kỹ thuật của loa sẽ quyết định chất lượng của chính chiếc loa đó. Thông số kỹ thuật của loa karaoke hay là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh, vì vậy bạn cần quan tâm đặc biết đến việc này. Tương tự như thiết bị công nghệ, điện tử như máy ảnh, điện thoại, máy giặt…có thông số kĩ thuật thì loa cũng có những thông số kỹ thuật riêng biệt của nó.


Hãy tìm hiểu qua về những thông số kĩ thuật này để có kiến thức nhất định về tính năng, sự vận hành cũng như giá trị của từng chiếc loa.

Thông số đầu tiên và dễ nhận biết nhất đó là kích thước của loa. Người dùng khi nhìn vào sẽ biết được kích thước loa là khoảng bao nhiêu. Thông thường người ta thường đo đường kính của loa bass, sử dụng đơn vị Inch đặc trưng cho thông số này. Hoặc có thể chúng ta thường nghe người ta sử dụng những từ chuyên môn hơn như loa 3 tấc (12 Inch) hay loa 4 tấc (15 Inch).

Nhìn chung, loa to và nặng cho chất lượng âm thanh tốt hơn loa nhỏ, nhẹ. Loa con càng lớn tạo càng nhiều tiếng bass hơn, âm thanh mạnh mẽ hơn, nhưng độ lớn thùng loa và ma trận bên trong cũng là yếu tố quyết định đến chất lượng/số lượng bass. Ví dụ một hệ thống bốn loa con 3 Inch cùng đảm nhận dải âm trầm có thể cho vẻ ngoài ấn tượng, bắt mắt, nhưng những âm trầm này thường không được chắc, rộng, kém chân thật hơn so với một loa con 6 Inch trong một thùng loa lớn hơn. Xem như bỏ qua yếu tố lệch pha phổ biến giữa các loa con và thiết kế đối xứng của mỗi loa cụ thể.

Thông số độ nhạy của loa. Là một thông số khá trừu tượng của loa. Độ nhạy có đơn vị đo là dB/watt/m (với loa có trở kháng 8 ohm). Ví dụ, một loa có độ nhạy 90 dB, công suất đầu vào 1W, ở tại vị trí đo cách loa 1m, loa phát ra âm thanh có mức cường độ âm 90 dB. Thông số này đặc biệt quan trọng giúp người dùng có thể căn cứ vào nó để chọn ampli phối ghép trong hệ thống âm thanh của mình. Có một công thức dễ nhớ là công suất ampli gấp 10 lần, mức cường độ âm tăng 10 dB và âm thanh sẽ lớn gấp đôi. Độ nhạy là một thông số phản ánh âm lượng có thể đạt được của một loa với công suất của một ampli cụ thể mà không ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh.

Những vật dẫn điện thường có điện trở và loa cũng không ngoại lệ. Độ lớn của chỉ số này được gọi là trở kháng của loa. Trong cách mắc mạch điện song song của một hệ thống âm thanh, thông thường thì trở kháng loa càng lớn thì loa càng dễ “điều khiển” và tương thích với ampli hơn. Tag: âm thanh karaoke

Theo đó, loa có trở kháng 8 ohm tốt hơn loa 4 ohm trong việc phối ghép. Điều này đã được minh chứng bằng thông số damping factor của ampli, chỉ số này càng cao thì âm bass của loa càng chắc, khó vỡ, mạnh mẽ. Damping factor được tính bằng thương số giữa trở kháng loa và trở kháng đầu ra của ampli. Ví dụ, loa có trở kháng 8 ohm, ampli có trở kháng đầu ra 0.01 ohm, thì damping factor có giá trị 800. Với loa có trở kháng 4 ohm, chỉ số này chỉ là 400. Vì vậy, loa với trở kháng cao hoạt động dễ hơn và dễ phối ghép hơn.

Công suất cực đại. Thông số này cho người sử dụng biết được giới hạn tối đa mà ampli có thể làm hỏng loa khi sử dụng loa ở công suất này, chứ không phải là gợi ý để người dùng chọn mua ampli phù hợp.

Trong khi đó thì các ampli lớn vẫn hoạt động bình thường. Bởi vậy, ở ví dụ trên, một ampli lớn như Telos 5000 (công suất 5000W ở 2 ohm) vẫn sử dụng rất tốt. Dù vậy, chú ý khi sử dụng ampli công suất lớn là duy trì ở mức âm lượng không quá lớn, phù hợp với loa. Đó là 5 yếu tố chúng ta cần quan tâm khi tìm hiểu thông số kỹ thuật của loa. Tuy nhiên trên thực tế thì việc đánh giá những thông số kỹ thuật này chỉ giúp người dùng có được cái nhìn khách quan nhất về một chiếc loa, còn cách đánh giá loa tốt nhất vẫn là phải nghe và cảm nhận âm thanh bằng chính đôi tai của mình, để có được sự đánh giá chính xác nhất. Tag: mau phong karaoke

Là đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ có liên quản đến mảng kinh doanh karaoke chúng tôi cũng sẽ tư vấn cho các bạn hệ thống âm thanh, ánh sáng, hệ thống phần mềm chọn bài hát hiện đại nhất. Ngoài ra đối với hệ thống cách âm, vật liệu cách âm, phương án thi công cách âm hiệu quả cũng được chúng tôi trao đổi với khách hàng và đưa ra giải pháp phù hợp nhất đối với tình hình kinh doanh của bạn.

Công ty TNHH Xây Dựng Quảng Cáo Art Deco là công ty chuyên đảm nhận thiết kế thi công phòng karaoke cao cấp với các phong cách đang thi công karaoke thịnh hành hiện nay. Với đội ngũ các kiến trúc sư chuyên nghiệp, nhân viên làm việc nhiệt tình chúng tôi luôn lấy lợi ích của khách hàng làm đầu. Hoàng Gia sẽ giúp bạn lựa chọn được các loại vật liệu tốt nhất, hợp lý nhất, giá thành phải chăng nhất. Chúng tôi cũng cam kết đưa đến cho khách hàng mức giá thấp nhất thị trường và đảm bảo luôn hoàn thiện công trình đúng tiến độ. Các phòng karaoke đều sẽ được chúng tôi xử lý tiêu âm hoàn hảo đảm bảo mang lại chất lượng âm thanh tuyệt vời cho khách hàng.

Cty TNHH Xây Dựng Quảng Cáo Art Deco – đơn vị thiết kế thi công phòng karaoke chuyên nghiệp !

View more random threads: